รถทุกคันใหม่ๆก็สวยงามดูดี เงาใส แต่พอใช้งานไปสักระยะทำไมถึงหมองและไม่เงาดั่งเดิม อีกทั้งยังพบเจอทั้งริ้วรอยและคราบสกปรกที่ยากต่อการทำความสะอาด

วันนี้พอชอัพจะมาแนะนำ วิธีการเลือกดูแลสีรถ และ รักษาความเงา สวย เหมือนใหม่ทุกเวลา นั่นก็คือการ เคลือบสีรถ และ เคลือบแก้วรถ ซึ่ง 2 วิธีนี้จะเป็นวิธีการที่คนรักรถหลายๆคนมักจะเลือกใช้งานและดูแลง่าย อีกทั้งราคายังไม่สูงมาก เลือกได้ตามความเหมาะสม ตรงตามความต้องการของผู้ใช้งาน

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จัก การเคลือบสีรถกันก่อน การเคลือบสีรถ ก็คือ เป็นการขัดแว็กซ์ (Wax) หรือลงน้ำยาพิเศษเคลือบสีรถ ทำหน้าที่เหมือนฟิล์มบางๆ เคลือบผิวรถไว้ ทำให้น้ำไม่เกาะผิวรถ ปกป้องสีจากความร้อน คราบสกปรกต่างๆ และทำให้สีรถดูมีชีวิตชีวา 

เคลือบสี

แต่หากเทียบกับการเคลือบแก้วแล้ว การเคลือบสีจะมีอายุการใช้งานน้อยกว่า หลังจากลงน้ำยาเคลือบ 1 ครั้ง จะสามารถอยู่ได้นานประมาณ 1-3 เดือน (เป็นสารระเหย) แต่ข้อดี คือ ราคาจะถูกกว่าการเคลือบแก้ว ที่สำคัญ ในปัจจุบันมีน้ำยาเคลือบสีรถออกมาวางขายหลากหลายยี่ห้อ สามารถซื้อมาทำเองได้

การเคลือบแก้ว หรือ เคลือบเซรามิค คือ การใช้น้ำยาที่มีส่วนประกอบหลักของ ซิลิกา หรือ ซิลิกอนไดออกไซด์ (SiO2) ลงบนผิวชั้นแลคเกอร์ของรถเพื่อเพิ่มความหนาและการปกป้อง ลักษณะการเกาะตัวเป็นชั้นฟิล์มใสบางๆบนผิวรถ ขั้นตอนหรือกระบวนการจะค่อนข้างซับซ้อนมากกว่า การเคลือบสีรถ ใช้เวลาค่อนข้างนานเพราะต้องมีการขัดปรับสภาพผิวและเคลียร์ผิวรถก่อนลงน้ำยาเคลือบ 

เคลือบแก้ว

การเคลือบแก้วเป็นการรักษาความเงางามของรถไว้ได้นานกว่าปกติ โดยเฉลี่ยจะมีอายุการใช้งานที่ 2-5 ปี หรือมากกว่านั้น (เป็นสารเคลือบแข็ง) ซึ่งในปัจจุบันน้ำยาเคลือบแก้วบางยี่ห้อ มีคุณสมบัติเพิ่มความเงามากขึ้นด้วย รวมถึงยังช่วยปกป้องคราบน้ำ คราบสารเคมี รวมถึงช่วยลดการเกิดริ้วรอยเล็กน้อยได้เป็นอย่างดี ดังนั้น ก่อนที่จะตัดสินใจทำ ควรศึกษาข้อมูลของผลิตภัณฑ์ ขั้นตอนการทำอย่างถูกต้อง ไม่เช่นนั้นจะเกิดความเสียหายได้ เนื่องจากการเคลือบแก้วต้องใช้ความชำนาญในการทำ

สรุป การเคลือบสี Wax หรือ การเคลือบแก้ว มีทั้งข้อดีและข้อแตกต่างกัน ขึ้นอยู่ที่ความชื่นชอบและเลือกใช้ตามความเหมาะสมของผู้ใช้งาน สามารถปกป้องและช่วยให้การดูแลรถง่ายขึ้นและรถสวยเงาตลอดเวลา // สนใจเคลือบสี หรือ เคลือบแก้ว โทร.02-032-8461  , Line : @poshup